Mùa vụ hồ tiêu 2023: Nông dân kỳ vọng vào giá

24/02/2023 08:22:09 GMT+7

Giá tiêu đang khởi sắc

Theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá tiêu những tháng đầu năm tăng mạnh ngay cả khi đang trong vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào.

Cụ thể, tính đến ngày 23/2, giá tiêu giao dịch quanh mức 65.000 – 67.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg so với hồi đầu năm. Trong đó, giá tiêu tại Đắk Lắk giao dịch ở mức trên 65.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá tiêu tăng mạnh ngay cả trong giai đoạn thu hoạch một phần là do yếu tố lạm phát đang tăng cao. Đồng thời, Trung Quốc đang quay trở lại mua hàng từ Việt Nam sau thời gian đóng cửa để thực hiện chính sách Zero COVID. Đây là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn thứ hai của Việt Nam, với tỷ trọng khoảng 12%, đứng sau Mỹ (26%) và chủ yếu nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Người dân huyện Cư M'gar tất bật thu hoạch hồ tiêu

Với sự khởi sắc của thị trường, nông dân các vùng sản xuất tiêu trọng điểm của Đắk Lắk bước vào vụ thu hoạch mới với nhiều kỳ vọng về giá. Gia đình bà Thái Thị Hường (thôn 8, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) có 8 sào tiêu trồng xen cà phê, so với năm ngoái thì năng suất hồ tiêu năm nay đạt cao hơn khoảng 40% (vì năm 2022 tiêu bị mất mùa), trung bình mỗi trụ cho thu hoạch từ 4 - 5 kg tiêu. Giá tiêu có chiều hướng tăng ngay từ đầu vụ, với giá bán hiện nay khoảng 67.000 – 70.000 đồng/kg khiến gia đình cũng bớt lo lắng khi chi phí đầu tư vào cây tiêu đang cao. Tuy nhiên, để người dân thực sự có lợi nhuận thì giá tiêu phải đạt 90.000 – 100.000 đồng/kg.

Còn bà Ngô Thị Mỹ Hạnh (thôn 3, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) cho hay, vụ tiêu năm nay được mùa và giá có chiều hướng tăng nên bà con ở đây cũng khấp khởi mừng. Hiện gia đình bà có 6 sào tiêu, sản lượng năm nay ước đạt khoảng 3 tấn, cao hơn năm ngoái gần 1 tấn, gia đình đang tập trung nhân công thu hoạch cho xong để hy vọng bán được với giá cao. Bà con trồng tiêu đang mong giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới để nông dân có lợi nhuận, tiếp tục tái đầu tư cho vụ sau bền vững hơn.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 31.000 ha hồ tiêu, năng suất ước đạt 30 tạ/ha, sản lượng ước gần 80.000 tấn. Việc giá hồ tiêu liên tục giảm trong năm 2022 đã tác động không nhỏ đến việc đầu tư, chăm sóc của người nông dân đối với loại cây này. Đồng thời, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sâu bệnh, giá vật tư, phân, thuốc, nhân công vẫn ở mức cao cũng tác động tới lợi nhuận người nông dân. Giá tiêu đang khởi sắc ngay từ đầu vụ thu hoạch 2023 là tín hiệu tích cực để nông dân yên tâm đầu tư vào cây hồ tiêu phát triển bền vững.

Nông dân huyện Cư Kuin thu hoạch hồ tiêu vụ 2023

Gia tăng giá trị để tăng giá bán

Ngoài giá bán tăng, người dân trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng có một vụ mùa tăng cả về sản lượng lẫn chất lượng nhờ các biện pháp giảm giá thành như áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tự làm phân hữu cơ để bón cho cây tiêu, tưới nhỏ giọt...

 

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện nhiều địa phương trong nước đang bước vào thu hoạch vụ tiêu 2023 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 4, với sản lượng ước khoảng 180.000 - 185.000 tấn, tăng 5% so với năm 2022. Ngành tiêu đang tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường ngách để tránh những rủi ro khi xảy ra các sự cố ở thị trường tiêu thụ chính.

Huyện Cư Kuin là vùng trọng điểm trồng hồ tiêu của tỉnh với diện tích gần 4.700 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch 4.044 ha. Vụ tiêu 2023 năng suất toàn huyện đạt cao hơn năm ngoái, ước khoảng 3,4 tấn/ha (cao hơn khoảng 2 tạ/ha). Trên địa bàn huyện, cây hồ tiêu được trồng chủ yếu ở hai xã: Ea Ning và Ea Bhốk tạo thành vùng nguyên liệu tập trung, đây là điều kiện thuận lợi để triển khai liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Trong những năm vừa qua, dù giá hồ tiêu giảm mạnh, đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2020 nhưng người dân huyện Cư Kuin vẫn luôn xác định hồ tiêu là cây trồng chủ lực và mang lại nguồn thu nhập chính cho nông hộ, vì vậy diện tích, năng suất và sản lượng luôn được bà con nông dân duy trì. Để đồng hành với người dân trong sản xuất hồ tiêu bền vững, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất hồ tiêu, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường việc trao đổi hợp tác trong sản xuất… Đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành 1 hợp tác xã sản xuất hồ tiêu hữu cơ với diện tích 30 ha; 2 câu lạc bộ sản xuất hồ tiêu ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt với diện tích 25 ha; 2 tổ hợp tác sản xuất hồ tiêu bền vững với diện tích 20 ha. Đặc biệt, trong quá trình thu hoạch, người dân trên địa bàn huyện luôn ưu tiên thu hái những chùm quả chín trên 95% nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của vườn cây. Sau thu hoạch, người dân chủ yếu sử dụng hình thức phơi sấy tự nhiên là chính, ít có hộ gia đình sử dụng lò sấy.

Niềm vui nông dân khi tiêu tăng giá.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, Đắk Lắk đang phát triển sản xuất hồ tiêu trở thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung, đủ điều kiện xuất khẩu trên thị trường thế giới. Đặc biệt, khi Đắk Lắk tham gia Dự án “Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu Việt Nam” nông dân sẽ được nâng cao kiến thức canh tác và có sự liên kết hợp tác của doanh nghiệp trong ngành hồ tiêu sẽ tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của các nước nhập khẩu và gia tăng giá trị cho hạt tiêu Đắk Lắk, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Minh Thuận - Đinh Hằng

Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom