Giá hồ tiêu tăng nhưng không nên mở rộng diện tích

24/03/2021 14:13:40 GMT+7

Những năm qua, khi giá hồ tiêu xuống thấp, nhiều người dân không còn thiết tha với loại cây trồng này. Những hộ vay tiền đầu tư trồng tiêu thì bán vườn để trả nợ hoặc bỏ bê, không chăm sóc. Nhiều vườn tiêu vì thế trở nên cằn cỗi, giảm năng suất, nhiễm bệnh và chết dần...

Vườn tiêu của ông Mai Huyệch, thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, dẫn đến không còn nguồn thu

Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, xã Đắk N’Drung (Đắk Song), có hơn 2 ha hồ tiêu, nhưng đã bỏ bê nhiều năm qua.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, gia đình gần như cắt giảm hẳn tiền đầu tư cho vườn tiêu. Vườn tiêu giảm nguồn dinh dưỡng nên dần còi cọc, mất sức, rồi nhiễm bệnh và chết dần. "Bây giờ cả vườn tiêu hơn 2 ha chỉ còn lác đác vài cây, tôi cảm thấy tiếc đứt ruột", bà Thanh bày tỏ.

Còn gia đình ông Trần Thanh Minh, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), cũng vò đầu bứt tai vì hơn 3.000 trụ tiêu đã chết rụi. Ông Minh cho hay, năm 2018, thấy nhiều người phát triển mạnh cây ăn trái, trong khi vườn tiêu có dấu hiệu nhiễm bệnh, nên ông đã nhổ bỏ để trồng sầu riêng. "Bây giờ giá hồ tiêu tăng lên tôi cũng thấy rất tiếc, nhưng biết làm sao được”, ông Minh cho hay.

Những năm qua, nhiều hộ trồng tiêu đã tỏ ra không còn mặn mà với loại cây trồng vốn từng được ví là “vàng đen”. Do đó, nhiều người chỉ chăm sóc vườn tiêu theo cách lấy lệ, cầm chừng hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do chạy theo phong trào, một phần là người dân không đủ sức cầm cự khi giá hồ tiêu xuống quá thấp trong nhiều năm liền.

Theo một số chuyên gia trong ngành hồ tiêu, giá tiêu tăng trở lại như hiện nay cũng là theo quy luật của thị trường. Khi sản lượng giảm và nhu cầu tăng, dẫn đến giá tiêu tăng lên.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, khi giá tiêu tăng cao, người dân cần cân nhắc bán hàng đúng thời điểm. Bà con không vì giá tiêu tăng cao mà đi vay ngân hàng hoặc các nguồn vay khác để trữ hàng, tránh rủi ro khi thị trường xuống giá. Đặc biệt, bà con cần tránh việc mở rộng diện tích hồ tiêu khi thấy giá tiêu tăng trở lại.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"
Bottom