Tín hiệu tích cực xuất khẩu trái cây tại Đắk Lắk

26/02/2024 08:31:40 GMT+7

Xuất khẩu ngay đầu năm

Vừa qua, ngay mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm trên địa bàn huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) đã xuất khẩu 3 container chuối tươi với khối lượng 6 tấn sang thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm cho biết, để hoàn thành đơn hàng khai xuân này, từ mùng 3 Tết, công nhân của doanh nghiệp đã ra quân triển khai thu hoạch, sơ chế, đóng gói. Toàn bộ số chuối xuất khẩu được trồng, sơ chế, đóng gói tại vùng nguyên liệu huyện M'Đrắk.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, năm nay thời tiết lạnh, chuối chậm phát triển nên sản lượng đầu năm mới chỉ có 6 tấn để xuất cho những đơn hàng đặt trước.

Công nhân Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm sơ chế chuối để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Quang Yên.

“Công ty có hơn 100ha chuối được trồng bằng phương pháp cấy mô công nghệ cao, sản xuất theo mô hình tuần hoàn, sản lượng bình quân đạt 8.000 tấn/năm và có nhiều đối tác ở Hàn Quốc, Nhật Bản đang đặt vấn đề muốn nhập hàng. Hiện nay mỗi tháng công ty đều xuất khẩu chuối cho các đối tác đã ký hợp đồng trước đó.

Tuy nhiên, công ty chưa đủ sản phẩm để xuất đi trong dịp này. Công ty đang lên kế hoạch mở rộng thêm diện tích để có đủ sản lượng xuất khẩu cho các thị trường có sẵn và hướng đến thị trường châu Âu, Dubai, Mông Cổ”, bà Hạnh thông tin.

Theo thống kê, Đắk Lắk hiện có gần 2.000ha chuối (sản lượng đạt gần 50.300 tấn), trong đó đã xây dựng được 7 mã vùng trồng, với diện tích 540ha. Chuối cấy mô trồng ở Đắk Lắk được xuất khẩu chính ngạch chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và một số nước trong khu vực châu Á...

Tương tự, ngay từ đầu năm, Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm đã thông báo tuyển dụng hàng trăm công nhân để gia công ớt cho đối tác xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thái Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm cho biết, ngay từ năm 2024 doanh nghiệp đã có những tín hiệu tích cự từ xuất khẩu.

Theo bà Thanh, kế hoạch trong 2024 của đơn vị vẫn chú trọng vào gia công nông sản. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng sẽ tham gia xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng chính như sầu riêng, ớt, chanh dây và cà chua Nova.

Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm tuyển hàng trăm công nhân để sơ chế ớt phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Quang Yên.

“Hiện nay, doanh nghiệp đang tập trung cho việc xuất khẩu ớt từ thứng 2-6, còn sầu riêng sẽ từ tháng 6 trở đi. So với năm 2023 thì 2024 mọi kế hoạch mới đang bắt đầu tiến triển nhưng khá khởi sắc.

Đặc biệt, nghành sầu riêng đã qua 1-2 năm xuất khẩu trực tiếp trái tươi nên sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, từ đó chất lượng và số lượng sẽ đi lên hơn.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT đã ký được Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch cho sầu riêng cấp đông. Đây sẽ là hướng đi tích cực có thể xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc từ đó nâng cao giá trị”, bà Thanh nói.

Vị Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm cho biết thêm, năm 2024, doanh nghiệp có khá nhiều kế hoạch và cũng nhiều đối tác Trung Quốc, Thái Lan tìm hiểu ký hợp đồng xuất khẩu cà chua Nova và ớt. Do đó, bà Thanh hi vọng công ty sẽ có bước tiến tốt trong xuất khẩu trong năm 2024.

Nông sản Đắk Lắk xuất hiện ở 70 quốc gia

Trong các loại trái cây xuất khẩu, sầu riêng được xem là sản phẩm mang lại giá trị cao nhất cho Đắk Lắk. Năm 2023, sầu riêng Đắk Lắk đạt sản lượng đạt 225.642 tấn (đứng thứ hai cả nước, sau tỉnh Tiền Giang); doanh thu từ mặt hàng sầu riêng đạt trên 15.000 tỷ đồng, tăng khoảng 5.800 tỷ đồng so với năm 2022. Riêng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Đắk Lắk trong năm 2023 đạt khoảng 70 triệu USD.

Bên cạnh các mặt hàng nổi bật như cà phê, sầu riêng thì Đắk Lắk cũng đã có thêm một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch thành công như mắc ca, ca cao… sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong năm 2023, kim ngạch sầu riêng Đắk Lắk đạt trên 70 triệu USD, năm 2024 dự báo có thể tăng cao. Ảnh: Quang Yên.

Ông Vũ Đức Côn, Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk cho biết, sầu riêng vụ tới sẽ không có biến động về giá cả so với năm 2023 vì nhu cầu của Trung Quốc vẫn còn lớn hơn so với điều kiện đáp ứng của Việt Nam.

Theo ông Côn, sầu riêng Đắk Lắk trong năm 2024 sản lượng sẽ tăng lên đáng kể vì diện tích trồng trước đây bắt đầu cho thu hoạch. Năm 2023 sản lượng đạt trên 220 nghìn tấn nhưng năm 2024 có thể tăng lên 250 nhìn tấn.

“Tuy nhiên để đảm bảo việc xuất khẩu được lâu dài, mang lại hiệu quả cao Hiệp hội sẽ tập trung cảnh báo người dân chú trọng nâng cao chất lượng. Chỉ có nâng cao chất lượng thì việc xuất khẩu sầu riêng mới mang lại giá trị lớn và lâu dài”, ông Côn nhấn mạnh.

Còn ông, Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk thông tin, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương đã có mặt trên 70 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đặc biệt, có nhiều mặt hàng đã thâm nhập được vào các thị trường lớn, khó tính như: Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản…

Hiện nay các mặt hàng nông sản của Đắk Lắk đã xuất hiện tại 70 quốc gia trên thế giới. Ảnh: Quang Yên.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, với nhiều cơ hội cũng như thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đa dạng hóa thị trường và kênh phân phối hơn nữa.

Đồng thời, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh cần tập trung tháo gỡ những “nút thắt” về vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các thị trường nhập khẩu trong bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, chuối là một trong những mặt hàng nông sản rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Đắk Lắk. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã liên kết, hợp tác đầu tư sản xuất chuối tập trung để xuất khẩu sang nhiều quốc gia và mang lại hiệu quả cao.

Để khai thác tốt tiềm năng về phát triển vùng nguyên liệu chuối cấy mô phục vụ xuất khẩu, tỉnh đang có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng vùng trồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội ở những địa phương khó khăn

Minh Quý

 

Nguồn: nongnghiep.vn

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom