Ao hồ trơ đáy, vùng trọng điểm cà phê Đắk Nông lâm nguy

18/03/2024 08:32:14 GMT+7

Công trình thủy lợi Nông trường Thuận An, thôn Thuận Bắc, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, mới tu sửa, nâng cấp, có lượng chứa nước lớn. Tuy nhiên, hàng chục hộ dân chưa kịp tưới xong đợt 2 cho cà phê thì hồ đã cạn trơ đáy.

Công trình thủy lợi Nông trường Thuận An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil hàng chục máy bơm nằm bất động do đã cạn kiệt nguồn nước tưới

Ông Đặng Ngọc Luân, thôn Thuận Sơn, xã Thuận An cho biết, gia đình có 1,7ha cà phê. Năm nay mùa mưa kết thúc sớm, nên mới vào đầu tháng 3, mực nước hồ đã cạn kiệt.

"Gia đình tôi chưa kịp tưới xong đợt 2 cho cà phê thì đã xảy ra thiếu nước. Tôi chỉ biết trông vào trời mưa để hy vọng cứu vãn diện tích cà phê đang khô héo", ông Luân than vãn.

Chưa kịp tưới xong đợt 2 cho cà phê thì gia đình ông Đặng Ngọc Luân, thôn Thuận Sơn, xã Thuận An, huyện Đắk Mil hồ chứa nước đã cạn

Những ngày qua, hồ chứa nước 40, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil mỗi ngày có khoảng 20 máy bơm của bà con hoạt động hết công suất để lấy nước tưới cho cà phê.

Hồ thuỷ lợi này cung cấp nước tưới cho hơn 150ha cây trồng. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài những tháng qua, đồng thời nhiều hộ dân bơm tưới đồng loạt, nên hồ đã cạn kiệt nước. Nhiều hộ dân đành chấp nhận hút nước bùn để cứu diện tích cà phê.

Trong khi đợi ngành chức năng tiếp ứng nước, nhiều người dân Đắk Mil tranh thủ sửa chữa lại máy móc để mong cứu diện tích cà phê đang bị khô héo

Theo các hộ dân có rẫy tại khu vực hồ chứa nước 40, nhiều diện tích cà phê đã vàng lá, khô cành. Các hộ dân chỉ biết trông chờ ngành chức năng, địa phương hỗ trợ bơm nước trung chuyển từ hồ Tây, thị trấn Đắk Mil sang để có thêm nguồn nước phục vụ sản xuất.

Còn tại xã Long Sơn, nơi có thời tiết khắc nhiệt nhất của huyện Đắk Mil, nhiều diện tích cà phê cũng đang nằm trong tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng.

Thời điểm này, suối Đắk Sôr chảy qua địa bàn xã đã cạn trơ đá, khiến hàng trăm ha cà phê ở các thôn Tây Sơn, Đông Sơn, Tân Sơn và Nam Sơn khô héo.

Do thiếu nước tưới, hơn 1ha cà phê của gia đình bà Hứa Thị Hồng, thôn Tây Sơn, xã Long Sơn, huyện Đắk Mil bị héo lá, khô cành

Đắk Mil là vùng trọng điểm sản xuất cà phê của tỉnh Đắk Nông. Lãnh đạo Phòng NN-PTTN huyện Đắk Mil cho biết, huyện có hơn 21.000ha cà phê, tập trung chủ yếu ở các xã Thuận An, Đắk Lao, Đức Minh, Đức Mạnh và Đắk Sắk...

Nhiều công trình thủy lợi ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil nằm trong tình trạng bị khô cạn nước từ lâu, nên cỏ đã mọc xanh dưới lòng hồ

Ngành Nông nghiệp huyện Đắk Mil đang khuyến cáo người dân chủ động chống hạn cho cây trồng, tăng cường sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm.

Huyện đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông tổ chức bơm nước trung chuyển từ hồ Tây sang sang một số hồ đập đã cạn nước để phục vụ sản xuất, chăm sóc cây trồng của người dân.

Y Krak Knul

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom