Sầu riêng giảm giá vẫn khó tiêu thụ

09/08/2021 10:13:34 GMT+7

Những ngày gần đây, trên các trục đường liên xã, liên thôn của xã Đức Mạnh (Đắk Mil) xuất hiện những điểm thu mua, tập kết sầu riêng. Các điểm thu mua nhỏ lẻ này gom sầu riêng của các nhà vườn trên địa bàn.

Nhiều vựa sầu riêng ở Đắk Mil tồn hàng số lượng lớn do khó khăn trong khâu vận chuyển và tiêu thụ

Chị Nguyễn Thị An là một nông dân vừa chở 2 bao sầu riêng đến bán cho điểm tập kết này. Với 60 kg sầu riêng khá đẹp, chị chỉ bán được gần 500.000 đồng.

Chị An cho hay, gia đình chị có mấy chục cây sầu riêng giống cũ trồng xen trong rẫy cà phê. Các năm trước, chị thường bán sầu riêng với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá sầu riêng giảm hơn một nửa, chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg.

Xã Đức Mạnh có 200 ha sầu riêng các loại. Phần lớn sầu riêng tại đây là giống cũ, được người dân trồng xen trong rẫy cách đây hàng chục năm. Một số vườn sầu riêng mới được trồng chuyên canh, với các giống mới như Ri6, DONA (còn gọi là Monthong của Thái Lan)…

Hiện sầu riêng truyền thống đang vào chính vụ. Sầu riêng Ri6 và DONA đang thu bói. Theo người dân địa phương, khoảng 1 - 2 tháng nữa, sầu riêng DONA sẽ vào chính vụ thu hoạch.

 

So với mọi năm, giá sầu riêng các loại năm nay đều giảm sâu. Hiện sầu riêng truyền thống được mua với giá dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Sầu riêng Ri6 có giá trên 20.000 đồng/kg. Còn sầu riêng DONA được thu mua với giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. Mức giá này đều thấp hơn vụ mùa năm ngoái từ 30-40%.

 

Theo các đại lý thu mua sầu riêng tại Đắk Mil, giá sầu riêng giảm sâu là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Sức mua sầu riêng tại các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam giảm mạnh. Việc vận chuyển tiêu thụ hàng hóa nói chung, sầu riêng nói riêng, cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Xuân Thọ, chủ một đại lý thu mua sầu riêng tại xã Đức Mạnh, hiện nay sầu riêng vẫn tiêu thụ được. Thế nhưng, giá cước vận chuyển “đội” lên rất cao. Do đó, đại lý buộc phải giảm giá thu mua để tránh lỗ.

Tại trang trại sầu riêng Gia Trung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), những ngày này không khí khá đìu hiu. Hàng ngày, chỉ có vài nhân công đi thăm, kiểm tra vườn sầu riêng. Trang trại không có sự xuất hiện của các thương lái như mọi năm.

Giá sầu riêng các loại năm nay giảm gần một nửa so với mọi năm

Theo ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung, toàn trang trại có 45 ha sầu riêng Ri6. Trang trại được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt). Sản lượng toàn vườn sầu riêng ước đạt khoảng hơn 300 tấn/năm.

Những năm trước, toàn bộ sầu riêng của trang trại được thương lái ký kết thu mua hết, với giá khoảng 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay chỉ có lác đác vài thương lái nhỏ đến hỏi mua, với giá 20.000 đồng/kg.

Giá giảm sâu và lượng mua ít, nên ông Trung vẫn chưa đồng ý bán sầu riêng. Hiện mỗi ngày, trang trại có vài tạ sầu riêng chín và rụng. Nhưng ông Trung vẫn đang loay hoay liên hệ để tìm mối tiêu thụ vườn sầu riêng.

Ông Trung cho hay: “Trái cây mỗi năm chỉ thu hoạch 1 lần, sản lượng lớn, nên tôi rất lo lắng về đầu ra. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi rất mong được các cơ quan, ban ngành quan tâm, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra của sản phẩm”.

Bài, ảnh: Lê Phước

nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom