Cảnh báo tai nạn thương tích mùa thu hoạch hồ tiêu

18/03/2024 08:30:06 GMT+7

Thống kê của Khoa Ngoại thần kinh cho thấy, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đến nay, khoa tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân gặp tai nạn thương tích do thu hoạch hồ tiêu. Các thương tích do hái tiêu thường là gãy đốt sống lưng, tổn thương cột sống, gãy đốt sống cổ, liệt tủy, đứt tủy, gãy tay chân, chấn thương sọ não, gãy phối hợp… Trong số bệnh nhân nhập viện vì thương tích do hái tiêu, có khoảng 30% bệnh nhân bị chấn thương cột sống phải mổ cấp cứu…

Bác sĩ thăm khám một bệnh nhân vừa được phẫu thuật sau tai nạn do hái tiêu. Ảnh: Bảo Trọng

Bà H.T.N. (52 tuổi, ở xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột), khi đang đứng trên thang để hái tiêu thì bị trượt chân, ngã xuống đất từ độ cao hơn 3 m. Bà N. vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tê buốt hai chân, người yếu, đi lại khó khăn.

Các bác sĩ chẩn đoán bà N. bị gãy cột sống lưng đốt L1 gây chèn ép tủy sống, liệt chi và được chỉ định mổ cấp cứu. Hay như trường hợp chị P.T.L. (39 tuổi, ở xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bị gãy đốt sống lưng, phải mổ cấp cứu sau khi bị hụt chân ngã từ trụ tiêu xuống đất với độ cao khoảng 5 m.

Bác sĩ Huỳnh Như Đồng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết, di chứng của gãy cột sống rất nặng. Nếu bị gãy cột sống lưng sẽ liệt hai chân. Nếu bị gãy cột sống cổ sẽ liệt tứ chi.

Trường hợp bệnh nhân bị chấn thương cột sống nhưng nếu không đến bệnh viện sớm, có một số trường hợp tự đắp lá cây chữa bệnh dân gian thì sẽ để lại di chứng rất nặng nề, có thể bệnh nhân sẽ bị liệt chi, bí đại tiểu tiện, nằm một chỗ hoặc có thể ảnh hưởng đến tính mạng…

Việc đến bệnh viện muộn tiên lượng tình trạng bệnh sẽ xấu hơn, điều trị lâu hơn, tốn kém hơn và khó hồi phục sức khỏe hơn, thậm chí sau khi phẫu thuật xong bệnh nhân còn phải tập phục hồi chức năng lâu dài.

Cũng theo bác sĩ Đồng, trường hợp không may bị tai nạn, bệnh nhân cần được để nằm nguyên vị trí, không nên bế vác dậy ngay mà nhanh chóng gọi xe cứu thương để đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Người đưa đi cấp cứu có thể dùng những vật dụng sẵn có để cố định bệnh nhân trên một mặt phẳng. Khi di chuyển cần hạn chế việc sử dụng xe gắn máy để tránh gây thêm tổn thương cho người bệnh. Điều quan trọng là khi thu hoạch nông sản, người lao động cần phải trang bị bảo hộ lao động để phòng những tai nạn thương tích gây chấn thương nặng.

Mỹ Hạnh

Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom