Nông dân Đắk R’lấp ổn hơn nhờ hồ tiêu hữu cơ

06/03/2024 08:30:51 GMT+7

Vườn tiêu gần 20 năm tuổi của gia đình ông Đặng Tấn Huynh, ở thôn 6, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp vẫn sống khỏe nhờ canh tác theo hướng hữu cơ

Gia đình ông Đặng Tấn Huynh, ở thôn 6, xã Nhân Cơ vừa thu hoạch xong 10ha hồ tiêu. Trong khi những vườn tiêu khác tại địa phương mất mùa thì năm nay, diện tích vườn tiêu trồng xen có tuổi thọ trên dưới 20 năm của gia đình ông vẫn cho năng suất cao.

Canh tác theo hướng sinh thái, ông Huynh tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, mà hoàn toàn bón bằng phân hữu cơ.

Với cách thức canh tác này, những năm qua, giá bán hồ tiêu của gia đình ông luôn cao hơn giá thị trường từ 30-50%. Hiện tại, khi giá tiêu trên thị trường đạt mốc 90.000 đồng/kg thì gia đình ông và các xã viên trong HTX đang bán với giá trên 130.000 đồng/kg.

“Chỉ cần đất khỏe thì cây khỏe và có thể tự kháng bệnh tốt, không cần phải dùng thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học mới trị được sâu, bệnh”, ông Huynh chia sẻ.

Tương tự, tham gia HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Thuận từ những ngày đầu mới thành lập, ông Phạm Ngọc ở thôn 6, xã Nhân Cơ luôn nghiêm túc canh tác theo các tiêu chuẩn.

Trong vườn 4ha hồ tiêu lên 7 tuổi trồng xen cà phê, ông không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học hay chất kích thích nào khác. Vườn tiêu được trồng trên trụ sống, chăm sóc bằng phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học.

Phân bón được dùng từ phân chuồng với bánh dầu làm từ bã đậu phộng, vỏ cà phê, vỏ chuối tiêu kết hợp với men vi sinh, vôi, ủ tầm 6 tháng rồi đem bón cho cây. Thuốc bảo vệ thực vật cũng được làm từ những nguyên liệu sẵn có trong vườn như tỏi, ớt, gừng…

Xã viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Thuận, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp chăm sóc vườn tiêu sau thu hoạch

Ông Ngọc cho biết: Khi tham gia vào HTX, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Canh tác tiêu theo hướng hữu cơ đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Vườn hồ tiêu ít bị dịch bệnh, trong khi giá bán cao hơn giá thị trường.

Được thành lập từ năm 2016, HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Thuận luôn được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong việc tập hợp, liên kết người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Sau 8 năm phát triển, đến nay, HTX đã có 17 thành viên và 60 hộ dân liên kết, với diện tích sản xuất trên 80ha.

HTX hiện đang liên kết với Công ty Hương gia vị Sơn Hà để bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra cho xã viên với cam kết cao hơn giá thị trường. Hàng năm, công ty hướng dẫn cho các xã viên về các quy trình bón phân, chăm sóc, xử lý sâu bệnh trên cây. Ngoài hồ tiêu, hiện HTX đang liên kết sản xuất cà phê, cây ăn quả hữu cơ.

Xã viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Thuận phấn khởi trao đổi về hồ tiêu hữu cơ với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn năm 2024

“Đến nay, các xã viên của HTX đều có vườn hồ tiêu sinh thái. HTX đang đề xuất với chính quyền địa phương để xây dựng thôn 6, xã Nhân Cơ thành thôn nông nghiệp hữu cơ kiểu mẫu”.

Chủ tịch HĐQT HTX Đặng Tấn Huynh chia sẻ

Mới đây, nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn năm 2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đã đến thăm HTX. Đồng chí chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hồ tiêu của HTX.

Đồng chí lưu ý rằng, câu chuyện làm hồ tiêu hữu cơ rất tốt, nhưng để bền vững phải xuất phát từ hai phía. Vì vậy, về phía HTX cần tăng cường liên kết sản xuất bền vững để đem lại hiệu quả kinh tế tốt nhất cho các xã viên. Từ đó sẽ giúp HTX thu hút ngày càng nhiều nông dân cùng tham gia sản xuất nông nghiệp

Lê Dung

 

Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom