Ứng phó thời tiết bất lợi, tăng cường chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái

10/07/2023 08:31:40 GMT+7

Ứng phó thời tiết bất lợi, tăng cường chăm sóc sầu riêng giai đoạn nuôi trái là rất quan trọng

Năm nay, Tây Nguyên bước vào mùa sầu riêng nuôi trái với nhiều điều kiện thời tiết bất thuận. Nhiều vườn xảy ra hiện tượng rụng trái non với tỉ lệ rất cao, có khi lên đến trên 50%.

Nguyên nhân có rất nhiều, nhưng thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, trên 30°C, thậm chí có ngày lên tới 35 - 36°C ngay giữa mùa mưa. Đây được cho là yếu tố tác động lớn nhất gây ra hiện tượng rụng trái non hàng loạt này.

Dù vậy, với những vườn được chăm bón đúng kỹ thuật, cây sầu riêng khỏe, thì hiện tượng rụng trái non này mặc dù vẫn xảy ra nhưng chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ và không ảnh hưởng đến năng suất về sau.

Theo ông Nguyễn Thanh Tín, một nông dân có nhiều năm kinh nghiệm trồng sầu riêng ở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk thì năm nay, thời tiết nắng nóng hơn mọi năm đã ảnh hưởng gây sốc nhiệt cho cây. Vườn của ông cũng bị hiện tượng này. Tuy nhiên, với sự hiểu biết của mình, ông đã chủ động điều tiết nước tưới, xịt thuốc, bón phân để cường sức cho cây, giúp cây tránh sốc nhiệt. Do đó, vườn cây gia đình ông vẫn giữ được lượng trái đủ cho mùa vụ này.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk, năm nay, thời tiết có thay đổi so với mọi năm đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây sầu riêng. Như trong giai đoạn cây sầu riêng siết nước làm bông, cần nhiệt độ cao để phân hóa mầm hoa thì thời tiết lại lạnh kéo dài.

Hay trong giai đoạn mùa khô Tây Nguyên (từ tháng 11 - tháng 4), cây cần ẩm độ thấp để phân hóa mầm hoa, thì trời lại xuất hiện mưa phùn khiến ẩm độ tăng cao, gây ảnh hưởng, khiến cây ra hoa không đều.

Sau khi cây ra hoa xổ nhụy xong, nhiệt độ lại tăng cao bất thường, nên cũng đã ảnh hưởng làm tăng tỉ lệ rụng trái non của cây. Vì vậy, quá trình canh tác, bà con cần nắm rõ đặc điểm sinh lí của cây sầu riêng và linh hoạt áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc sẽ hạn chế được hiện tượng rụng trái non hàng loạt, đảm bảo năng suất của vườn cây.

Đồng thời, sau khi thu hoạch xong (thường là tháng 9 - tháng 10 dương lịch), bà con cần chú ý, nhanh chóng cung cấp dinh dưỡng phục hồi vườn cây, làm sao để cây có từ 2 - 3 cơi đọt, giúp cây có đầy đủ bộ lá, bộ khung vững chắc đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nuôi trái trong suốt thời kì sau khi ra hoa, xổ nhụy, đậu trái. Trường hợp nếu không đảm bảo đủ cơi đọt ngay từ đầu sẽ là yếu tố ảnh hưởng có thể gây rụng trái non sau này

Bón phân Đầu Trâu 16 + 16 + 16 + TE giúp sầu riêng cho năng suất cao

Các nhà khoa học khuyến cáo, nhu cầu dinh dưỡng của cây sầu riêng khá cao. Trong các chất dinh dưỡng cây cần thì kali được cây hấp thụ nhiều nhất, cao gấp 2 lần đạm và gấp 10 lần lân. Nhất là giai đoạn nuôi trái, nếu thiếu dinh dưỡng đường bột sẽ gây rụng trái non, và sượng trái.

Đặc biệt, hiện nay, sầu riêng Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà đã được xuất khẩu ra nước ngoài nên việc nâng cao giá trị thương phẩm cho trái sầu riêng là rất cần thiết và quan trọng. Việc canh tác sầu riêng sẽ đòi hỏi nhà vườn cần tuân thủ nhiều tiêu chí khắt khe hơn.

Ở giai đoạn từ khi ra hoa đến nuôi trái, bà con cần chú ý:

Không để cây ra đọt non trong giai đoạn mang hoa đậu trái sẽ xảy ra cạnh tranh dinh dưỡng gây rụng, sượng trái. Cung cấp dinh dưỡng khoáng đúng loại và đúng lúc.

Cụ thể: Giai đoạn từ khi ra hoa đến khi đậu trái: Phun phân bón lá có B như phân bón lá Đầu Trâu MK 15 - 5 - 40 hoặc Đầu Trâu Kali Bo.

Giai đoạn từ khi đậu trái đến khi trái bắt đầu lớn nhanh): Bón phân Đầu Trâu NPK 16-16-16+TE.

Giai đoạn từ khi trái bắt đầu lớn nhanh đến trước khi trái có kích thước ổn định): Bón phân Đầu Trâu AT3.

Giai đoạn trái trưởng thành (khi trái đạt kích thước ổn định): Bón phân Đầu Trâu nuôi trái

Hồng Huệ

 

 

Nguồn: nongnghiep.vn

Liên kết website

Mở liên kết
Bottom