Lớp học miễn phí về sản xuất cà phê hữu cơ

30/07/2022 09:11:10 GMT+7

Ông Nguyễn Trọng Huê, Giám đốc HTX Macca Ea H’leo (huyện Ea H'leo, Đăk Lăk) cho biết, HTX được thành lập năm 2021 với 2 cây trồng chủ lực là mắc ca và cà phê.

Theo ông Huê, HTX khi thành lập luôn thực hiện theo phương châm “ăn là thuốc, thuốc là ăn”, quan điểm trong hoạt động là tạo ra giá trị cho xã hội, giá trị cộng đồng. 

Các học viên nghe chuyên gia nói về quy trình sản xuất cà phê hữu cơ. Ảnh: Quang Yên
 
“Nếu một sản phẩm kinh doanh không tạo ra giá trị thì rất "khô cằn". Chúng tôi luôn quan niệm làm nông nghiệp hữu cơ sẽ cho ra sản phẩm tốt hơn, mang giá trị cộng đồng tốt hơn. Chính bản thân mình canh tác, sử dụng sẽ đảm bảo sức khỏe hơn. Tuy nhiên, do HTX mới thành lập nên còn chưa định hình rõ hướng đi của cây cà phê.

Theo ông Huê, hiện nay nông dân rất mong muốn canh tác theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên đa số nông dân vẫn làm theo hướng vô cơ vì tăng được sản lượng. Vì vậy, cần giúp bà con hiểu được đầy đủ quy trình sản xuất cà phê hữu cơ để tạo ra sản phẩm "sạch", chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Học viên tham gia lớp học trực tiếp rang xay để tạo ra ly cà phê chất lượng. Ảnh: Quang Yên.
Nhằm giúp nông dân trồng cà phê hiểu rõ hơn những lợi ích của canh tác hữu cơ và thay đổi nhận thức, hành động, vừa qua, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công, doanh nghiệp liên kết sản xuất và chế biến cà phê đã mở các khóa học cho nông dân tiếp cận với quy trình sản xuất hữu cơ, cũng như công nghệ chế biến nhằm nâng cao giá trị theo chuỗi của cà phê. 

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty Vương Thành Công cho biết, Công ty đã mở được hơn 10 lớp học hoàn toàn miễn phí để chia sẻ nhằm nâng tầm giá trị cà phê Việt với hàng trăm học viên tham gia

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty Vương Thành Công chia sẻ về quy trình sản xuất cà phê hữu cơ. Ảnh: Quang Yên

Lớp học mong muốn trước tiên là bảo vệ sức khỏe của bà con trồng cà phê và những người xung quanh; thứ ba là bảo vệ sức khỏe nhà sản xuất và cuối cùng là bảo vệ người tiêu dùng.

Công ty mong muốn truyền đạt cho tất cả mọi người về canh tác hữu cơ, hướng đến sự bền vững. Khi một vườn sử dụng phân, thuốc hóa học thì không chỉ gây ô nhiễm môi trường cho chính chủ nhân mà còn tác động đến môi trường, người dân xung quanh.

Các học viên tận tay chăm sóc vườn cà phê theo quy trình hữu cơ khi tham gia lớp học. Ảnh: Quang Yên

“Mục đích của các lớp là loan tỏa một quy trình canh tác hữu cơ. Khi nói không với hóa học, làm theo quy trình hữu cơ thì chất lượng của cà phê ngày càng nâng cao. Có như thế mới nâng tầm được giá trị cà phê Việt, hướng đến một ngành cà phê bền vững”, ông Vương nói thêm.

Minh Quý

 

Nguồn: nongnghiep.vn
Bottom