Cả tỉnh vào cuộc tìm đầu ra cho sầu riêng

11/08/2021 16:26:27 GMT+7

19.

Doanh nghiệp đầu tư kho cấp đông để bảo quản sầu riêng. Ảnh: Lê Hường

Doanh nghiệp lỗ nặng

Theo các doanh nghiệp thu mua sầu riêng tại Đăk Lăk, do ảnh hưởng của dịch nên các đơn vị này đang lỗ nặng. Phần lớn doanh nghiệp chốt giá với nông dân từ đầu mùa, nay ảnh hưởng của dịch khiến giá giảm quá nửa.

Cụ thể, sầu riêng Ri6, doanh nghiệp chốt nông dân giá 32.000 - 35.000 đồng/kg nhưng nay giá chỉ còn 22.000 đồng/kg. Sầu riêng Dona, doanh nghiệp chốt giá tại vườn 40.000 - 42.000 đồng/kg, nhưng với tình hình dịch này doanh nghiệp cầm chắc thua lỗ nặng.

Ông Lê Quang Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nông sản Thiện Tâm - Chi nhánh Đăk Lăk cho biết, dự kiến doanh nghiệp thu mua khoảng 5.000 - 6.000 tấn sầu riêng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đưa công nhân, kỹ thuật từ Tiền Giang lên Đăk Lăk hỗ trợ thu mua, sơ chế.

“Những công nhân địa phương không đáp ứng được những công việc cơ bản. Do đó, công ty đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ đưa 40 kỹ thuật từ tỉnh Tiền Giang đến huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk thực hiện các công việc trong mua bán, sơ chế, đóng gói, xuất khẩu sầu riêng”, ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, ngoài vấn đề công nhân, dịch khiến cho việc xuất khẩu gặp khó khăn nên doanh nghiệp mới xây dựng kho cấp đông hơn 11 tỷ đồng với trữ lượng 300 tấn. Nếu ảnh hưởng dịch chưa thể xuất khẩu đi Trung Quốc, Đài Loan, đơn vị sẽ cho công nhân bóc múi rồi đưa đi cấp đông để tiêu thụ.

Tương tự, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc HTX Cây ăn trái Krông Păk chia sẻ, đơn vị dự báo được tình hình dịch bệnh sẽ phức tạp nên đã đầu tư nhà kho bóc tách để cấp đông. Cũng theo ông Chiến, hiện hàng hóa đã bước đầu lưu thông, nhưng sản lượng sầu riêng Đăk Lăk rất lớn nên khả năng cao sẽ tồn đọng. Vì vậy, việc đầu tư kho cấp đông sẽ giúp người dân và doanh nghiệp có thể tiêu thụ dần khi không xuất bán được.

Tạo vùng đệm để doanh nghiệp thu mua

Các thương lái, doang nghiệp lỗ nặng khi chốt giá từ đầu mùa. Ảnh: Quang Yên

Theo Huyện ủy Krông Păk, địa phương vừa có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đăk Lăk báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn huyện và đề nghị tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan quan tâm, hỗ trợ địa phương tiêu thụ, phát triển sầu riêng bền vững.

Cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục để các doanh nghiệp, chuyên gia, nhân công, cán bộ kỹ thuật... ra vào huyện kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản nói chung và sản phẩm sầu riêng nói riêng trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp đẩy mạnh phân phối các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc biệt là sản phẩm sầu riêng của huyện Krông Pắc trên nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử, hệ thống siêu thị… hướng đến kênh phân phối hiện đại và mang tính bền vững.

Chỉ đạo ngành y tế cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ huyện kiểm tra, xét nghiệm, sàng lọc, chứng nhận an toàn cho lái xe, phụ xe, nhân công, kỹ thuật, chuyên gia đến làm việc, sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn theo quy định.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, UBND huyện hiện đang tạo điều kiện cho thương lái vào những khu vực không phong tỏa để thu mua sầu riêng cho người dân. Những người này được địa phương kiểm soát dịch để không mang dịch bệnh ra bên ngoài.

“Địa phương sẽ tạo vùng đệm để người dân đưa nông sản ra bán cho thương lái. Những thương lái đến thu mua cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính đối với Covid-19”, ông Võ Tấn Huy nói thêm.

Hiện Đăk Lăk có khoảng 5.300ha sầu riêng đang cho thu hoạch. Ảnh: Quang Yên.

Được biết, để bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, UBND tỉnh Đăk Lăk đã chỉ đạo các địa phương trong tỉnh chủ động tìm nhiều giải pháp để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.

UBND tỉnh Đăk Lăk kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương hỗ trợ kết nối với các sàn giao dịch, hướng dẫn triển khai các hoạt động kết nối tiêu thị trên môi trường số, đưa sản phẩn bơ, sầu riêng của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử

Kết nối giúp các hiệp hội, các doanh nghiệp phân phối lớn để thúc đẩy tiêu thụ bơ và sầu riêng. Hỗ trợ cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách tiêu thụ nông sản của Nhà nước. Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hoá của tỉnh Đăk Lăk đi qua và đến các tỉnh, thành trong cả nước…

UBND tỉnh Đăk Lăk cam kết tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu mua, thu hoạch, sơ chế đóng gói, vận chuyển, tiêu thụ và bảo đảm quy định phòng chống dịch Covid-19.

Quang Yên

 

nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
Bottom