Làm giàu từ kinh doanh dịch vụ nông nghiệp

29/10/2020 09:47:59 GMT+7

Mười năm về trước, gia đình ông Y Biêng thuộc diện khó khăn, nhà có 8 nhân khẩu trong khi thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhận thấy mỗi vụ thu hoạch lúa, việc tìm nhân công lao động gặp nhiều khó khăn, năm 2011 ông Y Biêng đã mạnh dạn vay mượn người thân mua 2 máy gặt đập liên hợp trị giá 700 triệu đồng vừa phục vụ gia đình vừa làm dịch vụ nông nghiệp. Ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên, chiếc máy gặt đập đã chạy hết công suất, giúp bà con trong buôn thu hoạch nhanh, kịp thời làm đất cho vụ sau.

Sau một năm kinh doanh, nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp của của nông dân ngày một lớn, nhiều người dân kinh doanh theo hình thức này, ông Y Biêng đã mày mò nghiên cứu và cải tạo thành 2 máy chuyên chở lúa cho bà con từ ruộng vào bờ. Sau đó, ông tiếp tục đầu tư mua 2 máy gặt đập liên hợp hiệu KUBOTA của Nhật Bản trị giá 1,3 tỷ đồng để kinh doanh. Ngoài thu hoạch cho các hộ dân trong xã, ông Y Biêng còn mở rộng phạm vi phục vụ sang các vùng lân cận. Với thu nhập 500 triệu đồng/năm từ dịch vụ nông nghiệp, ông Y Biêng tiếp tục mua thêm ruộng đất, chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi sang trồng tiêu, sầu riêng tăng thu nhập cho gia đình.

Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Tiến tham quan vườn cây trồng xen của gia đình ông Y Biêng Niê (bên phải).

Nhờ làm ăn uy tín, chất lượng, dịch vụ thu hoạch nông sản của ông Y Biêng được nhiều người dân tin tưởng lựa chọn. Trước nhu cầu ngày càng lớn, thị trường rộng, ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư thêm máy móc để mở rộng kinh doanh. Đến nay, gia đình Y Biêng đã sở hữu 6 máy gặt đập liên hợp trị giá 3,5 tỷ đồng. Cùng với thu nhập từ 2,5 ha lúa, 2 ha trồng xen cà phê tiêu, sầu riêng, bơ..., mỗi năm gia đình ông Y Biêng thu về trên 1,5 tỉ đồng.

Không chỉ là điển hình trong việc sản xuất kinh doanh giỏi, ông Y Biêng còn tích cực tham gia hoạt động xã hội và là người có uy tín tại địa phương. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giúp người dân phát triển kinh tế gia đình bằng cách áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thực hiện chi tiêu tiết kiệm, làm việc có kế hoạch, giúp đỡ hội viên nghèo khi gặp khó khăn. Hiện ông Y Biêng đang đứng ra giúp nhiều hội viên nông dân trong buôn với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng/hộ không tính lãi để nuôi bò sinh sản. Hằng năm, từ việc sản xuất và dịch vụ nông nghiệp của gia đình ông cũng tạo công ăn việc làm cho 50 lao động thời vụ trong buôn với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lương Hồng Vân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Tiến cho biết: Dưới sự giúp đỡ của Y Biêng, nhiều hộ dân trong buôn đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ở xã Tân Tiến ngày càng khởi sắc.

Hồng Chuyên

Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
Bottom